weather
Nhiệt Độ: 30°C
Hiện tại: mây rải rác

Mỹ Thạnh, Huế – Làng ngư nhỏ trong buổi bình minh

Trong những ngày ngắn ngủi lên kế hoạch cho việc thực hiện video tại Huế, hai đứa cứ bàn nhau rằng phải tìm cho ra một địa điểm nào đó mới mẻ hơn ở Huế để giới thiệu đến mọi người.

Nếu các bạn cũng từng tự lên lịch trình để du lịch sẽ hiểu được rằng việc đi tìm một địa điểm mới thật sự có nhiều rủi ro vì cơ bản tụi mình hoàn toàn không biết được thật sự nó có đẹp nhưng báo chí hay mọi người nói hay không. Hay chỉ là một “chiêu bài” PR dẫn dụ khách đến để làm du lịch. Cũng không phải một lần tụi mình gặp phải những trường hợp như vậy kể cả ở nước ngoài. Mà tụi mình lại không có thời gian, chỉ vỏn vẹn 4 ngày 3 đêm ở đây mà thôi.

Mỹ Thạnh, Huế

4 giờ sáng, cả hai đứa đã lọ mọ thức dậy và chuẩn bị mọi thứ cho việc quay hình. Thôn Mỹ Thạnh chỉ cách Huế tầm 20km, vào khoảng 30 phút di chuyển. Hai đứa vừa đi vừa lo ngại: thứ nhất là những điều bọn mình vừa nói bên trên, thứ hai là thời tiết!

Thời tiết Huế mùa tháng 4 cực kỳ kỳ lạ, trưa thì nắng gắt cực kỳ mà cứ đến chiều tầm 4 giờ là tắt nắng rồi mây kéo đến, báo hại kế hoạch quay hoàng hôn của tụi mình ở Đầm cầu Hai hôm trước đã tan tành rồi, hôm nay mà không có được một bình minh đẹp thì đúng là đi toi.

Nói về ngôi làng này, cách đây hơn 20 năm, những con người trôi nổi trên vùng đầm phá Tam Giang bắt đầu lên bờ lập nghiệp và quay quần thành một ngôi làng nhỏ (theo website của huyện Quảng Điền, Huế). Dù đã lên bờ, nhưng người dân vẫn giữ việc làm ngư là kế sinh nhai chính của mình. Cứ chiều tối, khi những người khác bắt đầu giờ nghỉ ngơi, và trò chuyện rôm rả với gia đình bên bàn ăn tối thì những người dân ở đây bắt đầu công việc đi đánh cá.

Hằng ngày cứ tầm 3 giờ sáng là họ bắt đầu quay về khu vùng trũng này họp chợ. Cũng gọi là chợ nổi nhưng lại không hề rôm rả như ở miền Tây mình, mà mọi hoạt động đều diễn ra rất nhẹ nhàng, chỉ gói gọn trong việc trao đổi, mua bán những con cá, con tôm mà họ bắt được sau một đêm dài. Không chèo kéo, không mặc cả quá nhiều, cũng không có những “cây bẹo”, những xuồng trái cây, xuồng bán hàng ăn thường thấy ở Cái Răng.

Mỹ Thạnh, Huế

Tụi mình đến nơi vào khoảng hơn 4 giờ 30 sáng, trời vẫn còn tối lắm. Đi bộ từ đầu làng ra vùng “chợ nổi” chỉ cách đó không tới 100 mét. Tụi mình thật sự chẳng thấy gì ngoài những thứ ánh sáng lập lòe khắp một vùng sông tối như mực. Khi một đốm sáng dần dần tiến về phía bờ, tụi mình mới biết rằng đó là ánh từ đèn pin đội đầu của những người dân đang soi lại tôm cá trên những tấm lưới để chuẩn bị đón khách trong buổi chợ sớm.

Tụi mình hỏi một cô gần đó với ý là muốn nhờ cô chở đi một vòng để tham quan và cô đồng ý. Leo lên một chiếc thuyền nhỏ lướt đi trong tờ mờ sáng. Người dân dễ thương cực kỳ, thấy tụi mình cầm máy ảnh cứ cười không ngớt rồi hỏi “Cần cô làm lại để quay không?” hay là “Quay rổ này nè, con tôm nè!” rồi nào là “bà cười lên cho họ chụp cho đẹp đi”.

Mặt trời cũng bắt đầu ló dạng trong sự hồi hộp đợi chờ của hai kẻ khách lạ. Lần đầu tiên hai đứa thấy bình minh lạ kỳ đến vậy. Mặt trời tròn, to và đỏ au. Những tia nắng đầu tiên phản chiếu xuống cả một lòng nước sáng bừng lên, nhưng cũng dịu dàng và nhẹ nhàng y như con người xứ Huế. Nhưng thật sự chả hiểu nổi đây là bình minh hay là hoàng hôn nữa! Hay đơn giản chỉ là Huế muốn trả nợ cho tụi mình một buổi hoàng hôn thật đẹp ngay trong buổi bình minh này?

Mỹ Thạnh, Huế

Theo sự dẫn đường của lũ trẻ quậy phá tụi mình cũng đi một vòng quanh làng. Chúng cứ kéo tụi mình đi khắp nơi cho bằng được, còn khoe cả những bức bích họa trên những bức tường làng. Đó là dấu hiệu của “du lịch”!

Ai cũng cần có cuộc sống ấm no, và du lịch dĩ nhiên sẽ mang lại phần nào đó có lợi cho những người dân nghèo. Nhưng tụi mình chỉ mong rằng ngôi làng này, khu chợ này sẽ vẫn giữ được vẻ đẹp yên bình như thế…

À kể nghe, trên đường về tụi mình còn ghé qua một chợ địa phương ăn sáng mà hỏi ra thì chẳng đứa nào còn nhớ cái tên của nó nữa, chỉ nhớ là nó gần khu vực làng Bao La thôi. Một tô bánh canh cá lóc to oạch chỉ có 15 ngàn mà ngon dễ sợ lắm! Nếu các bạn để ý thì đa số trong các video của Blogdulich.net đều có một vài cảnh chợ địa phương. Tụi mình nghĩ nếu muốn nhìn thấy cuộc sống địa phương chân thật nhất, là phải bước vô một cái chợ làng nào đó…như cái chợ này.

Không khí của buổi chợ sớm thật sự sôi nổi, tiếng cười tiếng nói, tiếng rao tiếng trả giá, à còn có cả tiếng “đừng cho tôi lên tivi nha” của mấy cô đang ngồi chồm hổm trên sạp thịt nữa. Các bạn ở Huế ơi, ai nhận ra thì cho tụi mình xin lại cái tên chợ được hôn?

Đọc thêm: Ẩm thực Huế – Một vài món ăn tiêu biểu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *