weather
Thời Tiết Sài Gòn
Nhiệt Độ: 30°C
Hiện tại: mây rải rác

Làng nghề nước mắm Phú Quốc – Nét đẹp làng nghề truyền thống theo thời gian

Có thể bạn đã quá quen thuộc với những trải nghiệm tại Phú Quốc như dạo biển ngắm ánh hoàng hôn, ngâm mình trong làn nước mát lạnh tại những hòn nhỏ còn hoang sơ hay check in tại những góc ảnh siêu lung linh. Thế lần này hãy thử một lần ghé thăm làng nghề nước mắm Phú Quốc nổi tiếng xưa nay nhé.

Nhà Thùng Nước Mắm Phú Quốc

Nước mắm Phú Quốc xưa nay nổi tiếng thơm – ngon – hương vị đặc trưng, là món đặc sản được nhiều du khách lựa chọn mua về thưởng thức và làm quà tặng cho người thân. Đến Phú Quốc bạn sẽ được ghé thăm những hãng nước mắm nổi tiếng xưa nay nữa đấy, hãy cùng Blogdulich.net khám phá bạn nhé.

Giới thiệu về nước mắm Phú Quốc

1. Lịch sử làng nghề nước mắm Phú Quốc

Đảo ngọc Phú Quốc được biết đến không chỉ là nơi có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng mà còn là một trong những vựa hải sản lớn nhất cả nước. Cũng chính vì thế mà làng nghề làm nước mắm truyền thống ở đây đã có đến 200 năm tuổi.

Làng nghề nước mắm Phú Quốc ra đời bắt đầu từ mục đích bảo vệ những sản lượng cá lớn được ngư dân bắt về không thể tiêu thụ hết được để bên ngoài sẽ bị ươn, lúc này người dân dân tiến hành đem cá ướp cùng với muối biển trong những chum vại.

Lịch sử làng nghề nước mắm Phú Quốc

Số lượng cá đánh bắt được ngày càng nhiều nên thay vì muối trong chum vại sẽ tiến hành trong những thùng gỗ với khả năng chứa lên đến 2 – 3 tấn hoặc 5 – 6 tấn. Cá cơm được lựa chọn để muối mắm loại cá cơm than, sọc tiêu, phấn chì, loại cá này có quanh năm và muối mắm sẽ rất ngon, nhưng đặc biệt nhất là vào tháng 4 là mắm chất lượng nhất.

Cá Cơm

Cá được muối theo tỉ lệ 3 : 1 (3 cá và 1 muối) trong khoảng thời gian từ 10 tháng trở lên, cho lên men hoàn toàn tự nhiên, thành phẩm cuối cùng sẽ là nước mắm có màu nâu cánh gián, mùi thơm nhẹ và mặn ở đầu lưỡi nhưng càng lâu sẽ càng ngọt.

2. Bật mí lý do lựa chọn cá cơm làm nước mắm Phú Quốc

Có thể nói nước mắm Phú Quốc ngon nhất khi được làm từ cá cơm, loại cá này sống ngoài khơi ăn rong biển và phù du là chính, cá cơm có nhiều nhất vào độ từ tháng 7 đến tháng 12.

Làng Nghề Nước Mắm Phú Quốc

Cá cơm sau khi đánh bắt về sẽ được lọc bỏ đi những cá tạp để khi muối lên không làm mất hương vị của mắm. Nước mắm từ cá cơm có độ đạm cao (36° – 43°), chính vì thế mà dịu ngọt và thơm lừng.

3. Ướp muối biển Bà Rịa – Vũng Tàu

Với những người có kinh nghiệm muối mắm lâu năm tại đây thì sẽ cho bạn biết rằng mắm Phú Quốc muốn ngon đúng vị thì phải được muối bằng muối Vũng Tàu. Thường muối sẽ được ngư dân chở ra biển và muối cá tại khơi.

Điểm đặc biệt của muối Vũng Tàu là hạt nhỏ, sắc cạnh và rắn chắc, mang màu trắng xám sáng không có ánh vàng như những loại muối khác. Muối được tạo ra từ phương pháp phơi nước trên nền da rong tự nhiên.

Top 4 nhà thùng nước mắm nổi tiếng tại Phú Quốc

1. Nhà thùng nước mắm Nam Ngư

Nhà thùng nước mắm Nam Ngư là một trong những nhà thùng lớn nhất tại Phú Quốc, với số lượng gần 500 thùng ủ chượp, sức chứa của mỗi thùng khoảng 10 tấn cá. Trong quá trình muối mắm được các chuyên gia nghiên cứu tỉ mĩ để đem đến sản phẩm chất lượng nhất.

Nhà Thùng Nước Mắm Nam Ngư

Sản phẩm nước mắm Nam Ngư Phú Quốc đang được rất nhiều chị em nội trợ tin tưởng sử dụng trong các bữa ăn của gia đình mình. Thương hiệu nước mắm công ty Masan tự hào đứng trong Top Hàng Việt Nam chất lượng cao.

– Địa chỉ: Tổ 1, ấp Suối Đá, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc

2. Nhà thùng nước mắm Thịnh Phát

Trải qua nhiều năm xây dựng và phát triển thương hiệu, nhà thùng nước mắm Thịnh Phát đến nay đã có 2 nhà xưởng lớn với hơn 100 thùng gỗ. Chưa dừng lại ở đó công ty còn đang đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết cần thiết để mang sản phẩm nước mắm Thịnh Phát đến gần hơn với các gia đình Việt.

Nhà thùng nước mắm Thịnh Phát

Nhằm giúp những du khách có thể hiểu hơn về quy trình sản xuất nước mắm, nhà nước mắm Phú Quốc Thịnh Phát có mở dịch vụ tham quan nhà thùng để du khách được tận mắt ngắm nhìn khu xưởng sản xuất cũng như là quy trình đóng chai.

– Địa chỉ: Đường 30, khu phố 1, thị trấn Dương Đông, Phú Quốc

3. Nhà thùng nước mắm Phụng Hưng

Nhà thùng nước mắm Phụng Hưng khá nổi tiếng tại Phú Quốc, là một trong những nhà thùng sản xuất theo dây chuyển kép kín hiện đại. Hiện nay nhà thùng có sức chứa lên đến 100 thùng gỗ, cùng với tâm huyết của những người thợ có tâm cho ra sản phẩm chất lượng nhất.

Nhà thùng nước mắm Phụng Hưng

Điều đặc biệt tại nhà thùng nước mắm Phúc Quốc Phụng Hưng chính là có đội ngũ ghe đánh bắt cá riêng để cung cấp lượng cá xuyên suốt cho nhà thùng mà không lo bị thiếu nguyên liệu.

– Địa chỉ: Nguyễn Văn Cừ, thị Trấn An Thới, huyện Phú Quốc

4. Nhà thùng nước mắm Khải Hoàn

Là thương hiệu nhà thùng nước mắm với 200 năm trong nghề, nổi tiếng không chỉ trong nước mà bước ra cả thị trường quốc tế. Nhà thùng sản xuất nước mắm theo dây chuyền khép kín, hiện đại, có hệ thống thuyền đánh bắt và thuyền trung chuyển riêng.

Nhà thùng nước mắm Khải Hoàn

Tham quan nhà thùng khách du lịch sẽ được tận mắt nhìn thấy quy trình làm nước mắm và các thùng gỗ ủ chượp với sức chứa lên đến 14 – 17 tấn cá.

– Địa chỉ: Đường Hùng Vương, thị trấn Dương Đông, Phú Quốc

5. Nước mắm Phú Quốc nào ngon nhất ?

Hiện nay các thương hiệu nước mắm Phú Quốc được bán trên thị trường rất nhiều, bạn có thể lựa chọn để sử dụng trong bữa ăn hàng ngày của gia đình mình. Tuy nhiên nếu có dịp đến với đảo ngọc bạn đừng quên ghé đến nhà thùng và tìm mua cho mình loại nước mắm nhĩ nhé.

nhà thùng nước mắm phú quốc

Bạn có thể lựa chọn sản phẩm nước mắm đến từ các thương hiệu nhà thùng nổi tiếng như: Nước mắm Phú Quốc Hưng Thịnh, nước mắm Thịnh Phát, nước mắm Ông Kỳ, nước mắm Phụng Hưng, nước mắm Khải Hoàn,… không những đảm bảo an toàn mà còn tiết kiệm.

Cách nhận biết nước mắm Phú Quốc thật

Bạn muốn mua nước mắm Phú Quốc về sử dụng cho gia đình và làm quà tặng cho bạn bè. Nếu không tìm đến được địa chỉ của nhà thùng thì bạn có thể mua tại các cửa hàng đặc sản, tuy nhiên hãy chú ý những đặc điểm sau nhé:

– Độ đạm: Nước mắm Phú Quốc được đánh giá có độ đạm cao, khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được ngay vị mặn và ngọt dần về sau. Chị em nội trợ nhớ làm nước mắm chấm thêm vào chanh, đường, ớt và tí nước sôi để nguội để vừa ăn không quá mặn nhé.

– Màu sắc: Nước mắm có màu nâu cánh gián tự nhiên, màu sắc có được nhờ vào cá ướp khi còn tươi không phải bị ươn.

– Chọn nước mắm của các thương hiệu nhà thùng nước mắm Phú Quốc nổi tiếng, không mua những sản phẩm không có bao bì.

Nước Mắm Phú Quốc nào ngon nhất

Giá của nước mắm Phú Quốc thường cao hơn so với sản phẩm nước mắm ở những nơi khác. Tùy thuộc vào loại nước mắm bạn chọn sẽ có những mức giá khác nhau.

Thế là bạn đã có thêm thông tin về nước mắm Phú Quốc rồi đấy, từ nay mỗi khi du lịch đến đảo ngọc xinh đẹp bạn chẳng còn phải mất thời gian suy nghĩ mua gì về làm quà nữa rồi nha.

Tổng hợp: Blog Du Lịch

Xem thêm các bài viết khác:

Rạch Vẹm Phú Quốc có gì hot !!!! Đi ” Hái Sao ” ở trên biển

Nhà hàng ở khu Almaz – Vinpearl Phú Quốc

Địa Điểm Tham Quan ở Nam Đảo Phú Quốc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *